การใช้งาน WP Super Cache อย่างถูกต้อง [ตอนที่ 2]

การใช้งาน WP Super Cache เป็นตอนที่ 2 แบบ Advance ขึ้นมาหน่อยนะ

Expiry Time & Garbage Collection

ถ้าเว็บเรามีคนเข้ามาดูจำนวนมาก การตั้งค่า Cache timeout และการลบ Cache ออก (Garbage Collection) เป็นสิ่งสำคัญที่เราควรจะมาจูนกัน

เราสามารถ แบ่ง Cache ได้เป็น 2 ประเภท คือ

1 Fresh Cache คือ Cache ที่ยังใหม่ และ ถูกใช้อยู่ ซึ่ง Fresh Cache จะถูกสร้างขึ้นมาเมื่อมีคนแรกเข้ามาหน้าเพจนั้นๆของเว็บเรา ถ้าไม่มีคนเข้ามันก็จะไม่สร้าง Cache ขึ้นมา

  1. Stale Cache คือ Fresh Cache ที่เก่าแล้วหมดอายุแล้ว(ตั้งได้จาก Cache Timeout) สามารถลบได้ กำลังรอให้ลบออกจากระบบ
  • Cache Timeout คืออายุของ Fresh Cache ถ้าหมดเวลา จะกลายเป็น Stale Cache
  • เราสามารถ ตั้งเวลาให้ Garbage collection ทำงานได้ 2 แบบ คือ แบบ Timer (ทุกๆ  XX วินาที) และ Clock (ตั้งเวลาให้ทำงาน)

ซึ่งแบบ ตั้งเวลา Clock เราสามารถกำหนด รอบการทำงานได้ เป็น Interval พอถึงเวลาตามที่ตั้งใน Clock ถัดไปก็จะเช็คตาม Interval ต่อ

เช่น Clock = 00:00,  Interval = Twice daily หมายความว่า พอเที่ยงคืน Garbage Collection ของ WP Super Cache จะทำการลบ Stale Cache แล้วตอน 12:00 ก็จะลบอีกที (ทำ 2 ครั้งต่อวัน)

แล้วจะตั้งเป็นค่าเท่าไรดีนะ ตั้งยังไงดี???

ต้องตอบว่า ค่า Setting  นั้นขึ้นอยู่กับแต่ละเว็บ ไม่มีค่า Setting ตรงตัวอะนะ

แต่ว่า มีคำแนะนำว่า

  1. ถ้าเว็บที่ไม่ได้อัพเดตบ่อยๆ ควร Setting Cache Timeout มากกว่าหรือเท่ากับ 86400 วินาที และ Timer scheduler ให้มากกว่า หรือเท่ากับที่ตั้ง Cache Timeout

บางเว็บที่มีจำนวน Post น้อยกว่า 1000 posts สามารถตั้ง Cache Timeout  = 604800 หรือ 1 อาทิตย์  หรือว่า ให้เป็น 0 หมายความว่าปิด Garbage Collection ไปเลยก็ได้

  1. สำหรับเว็บที่ คนเข้าเยอะๆ หรือว่ามีจำนวน Post มากกว่า 1000 posts ควร Setting Cache Timeout  = 3600 วินาที แล้วทดลองปรับ Timer scheduler  แล้วดูว่า disk IO ทำงานมากเกินไปที่ Host จะรองรับหรือป่าว

จะดูจากจำนวน Cache ไฟล์ที่ tab Contents ถ้ามีไฟล์จำนวนมากๆไปก็ไม่ดีจะทำให้ฮาร์ดดิสของ Host ทำงานไม่ทันเวลาคนเข้าเว็บเยอะๆ

หลักๆ WP Super Cache ได้อย่างถูกต้อง ก็มีเพียงเท่านี้